Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

01/10/2014 - 2:59 PMbaohaiphong.com.vn 11804 Lượt xem

Thi công bờ kè Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện

(Cát Hải). Ảnh: Duy Thính

Hải Phòng hiện có 42 bến cảng với 10,5 km cầu cảng. Điều đáng quan tâm là năng suất xếp dỡ chỉ bằng khoảng 50% - 60% so với các cảng tiên tiến trong khu vực. Nhiều cảng vẫn sử dụng thiết bị xếp dỡ lạc hậu, chi phí sản xuất cao, không thân thiện với môi trường và người sử dụng. Để khối cảng phát triển bền vững, mục tiêu chiến lược của Hải Phòng là xây dựng hệ thống cảng xanh, tiên tiến, hiện đại, thân thiện. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được xem là nơi bắt đầu thực hiện chiến lược này.

 

Hội tụ đủ điều kiện

 

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, thực tế cho thấy, rất nhiều cảng biển trên địa bàn Hải Phòng có xu hướng trở thành cảng thân thiện với môi trường đi đôi với khả năng xếp dỡ hiện đại, thuận tiện. Đây là những yêu cầu ban đầu để có thể xây dựng thành công cảng xanh. Nhưng đó chỉ là một trong nhưng điều kiện cần thiết, chứ chưa được toàn diện. Sở dĩ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đề xuất xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (cảng Lạch Huyện) theo mô hình cảng xanh bởi nơi đây hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết, hơn nữa, cảng đang trong quá trình xây dựng nên từ ý tưởng thực hiện đến các phương pháp quản lý xây dựng sẽ thuận lợi hơn.

 

Xây dựng cảng biển xanh rất khó có thể phát triển từ những cơ sở cũ, bởi sẽ phải trải qua một quá trình lâu dài và tốn kém, cách tốt nhất cần có một khu cảng biển mới có thể xây dựng theo các tiêu chí. Cảng Lạch Huyện đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017 sẽ có điều kiện ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong công tác quản lý, vận hành và cân bằng mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi hiện có nhằm phát triển kinh tế trong nhiều năm,  duy trì phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực. Những tiêu chí này phù hợp với xu hướng phát triển cốt lõi cảng biển trên thế giới hiện nay: xây dựng chính sách phát triển kinh tế theo hướng kinh tế xanh - cảng biển xanh.

 

Quá trình xây dựng cảng được áp dụng ngay tiêu chí cảng xanh, vì những điều kiện có sẵn trên cơ sở quy mô rộng lớn, hiện đại. Đó là tiền đề đưa Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của cả nước, nâng cao mức sống của người dân và môi trường sống được cải thiện.

 

Mô hình cảng xanh Lạch Huyện

 

Theo nghiên cứu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, xây dựng cảng Lạch Huyện theo mô hình cảng xanh cần được thực hiện theo chính sách ngắn hạn và dài hạn. Điều kiện có thể áp dụng ngay là kiểm soát hoạt động khai thác và vận hành cảng biển sau khi dự án hoàn thành vào năm 2017. Trước hết là kiểm soát khói bụi. Hệ thống cảng biển thường tác động tiêu cực tới môi trường không khí, nhất là hoạt động xếp dỡ hàng rời và dầu nặng. Để giảm bớt tình trạng này, tại cảng Lạch Huyện cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc kiểm soát bụi như sử dụng các tấm chắn gió, các hàng rào di động để hạn chế khói bụi khuếch tán ra môi trường chung quanh.

 

Điều kiện thứ hai là cần tăng cường quản lý nguồn nước, bởi tài nguyên nước đóng vai trò quan trọng tại đảo Cát Hải và dự án được xây tại khu vực không có nguồn nước ngọt ngầm cung cấp. Do đó, phải xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nước tổng thể tại cảng, tập trung xác định lượng tiêu thụ nước sạch cho từng hạng mục công việc. Bên cạnh đó, phải có hệ thống giám sát nguồn nước và tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng nguồn nước sạch hiệu quả. Đối với kiểm soát nước thải và rác thải từ tàu cần được giám sát chặt chẽ từ nước dằn tàu và nước la canh hầm hàng, xác định mẫu nước trước khi bơm ra ngoài. Cảng phải xây dựng các cơ sở tiếp nhận rác thải, tổ chức thu dọn rác thải hằng ngày khi tàu tại cảng đi đôi với kiểm soát tiếng ồn. Ngoài ra, trong quá trình nạo vét, duy tu luồng, cần khuyến khích sử dụng phương tiện có công nghệ hiện đại nạo vét luồng, quy hoạch vị trí đổ chất thải và giám sát chặt chẽ hoạt động nạo vét. Về lâu dài, giữ gìn và bảo tồn khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà và bảo đảm môi trường dân sinh chung quanh dự án cần được triển khai thường xuyên…

 

Cảng biển mang lại cho Hải Phòng vị thế và sức hấp dẫn đặc biệt và là cơ sở để đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế thành phố. Phát triển mạnh kinh tế biển, chú trọng khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành địa phương mạnh về biển, giàu từ biển, một trọng điểm thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, trung tâm kinh tế biển của vịnh Bắc Bộ và cả nước. Mô hình cảng xanh tại cảng Lạch Huyện sẽ tạo sức bật mới đưa Hải Phòng trở thành điểm đến thân thiện và gần gũi với môi trường đối với các hãng tàu biển trên thế giới.

 

Giai đoạn khởi động của cảng Lạch Huyện xây dựng 2 bến dài 750m, tiếp nhận tàu biển có trọng tải 100.000 tấn giảm tải. Luồng tàu rộng 160m, độ sâu -13,5m; vũng quay tàu 660m… Năng lực thông qua dự kiến đạt khoảng 12,1 - 13,8 triệu tấn hàng hóa/năm và năm 2020 đạt khoảng 28,2 - 34,8 triệu tấn/năm. Đến năm 2030, cảng sẽ đạt khoảng 120 triệu tấn/năm.

 

Mai Lâm

 

Chia sẻ bài viết: