Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

30/01/2015 - 2:14 PMbaohaiphong.com.vn 13726 Lượt xem

Các nhà thầu thi công cầu Bạch Đằng tại đảo Hà Nam,

thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Mai Lâm)

Tại thị xã Quảng Yên, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng nối thị xã với quận Hải An của thành phố Hải Phòng tại nút giao cuối tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cây cầu này không chỉ thể hiện tình hữu nghị thân thiết giữa hai địa phương mà còn giúp tỉnh Quảng Ninh thông qua “cửa ngõ” Hải Phòng gắn kết hơn với hệ thống giao thông phía Bắc và Thủ đô Hà Nội.

 

Mở rộng cơ hội hợp tác

Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh được xác định là trọng điểm của khu vực Bắc Bộ. Hải Phòng có lợi thế về cảng biển, là cửa ngõ xuất nhập khẩu của cả miền Bắc; Quảng Ninh có lợi thế về biên mậu, nằm trên trục “2 hành lang - 1 vành đai” và Hà Nội là trung tâm phát triển kinh tế. Sự gần gũi và tiệm cận của cả 3 địa phương trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy kinh tế của vùng ngày càng phát triển. Để tạo động lực thúc đẩy vùng kinh tế động lực này, trong những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông được tập trung phát triển quanh 3 địa phương trên, như: QL5, QL10, QL18... và hiện đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp hoàn thành.

Trong thời điểm còn khó khăn do hạ tầng chưa theo kịp với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ của cả 3 địa phương, Chính phủ xác định giao thông của 3 địa phương phải đi trước một bước. Một trong những công trình được ưu tiên là đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sau 5 năm triển khai, công trình bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị hoàn thành vào cuối năm 2015. Đối với Quảng Ninh, kết nối với Hà Nội qua QL18 và nối với Hải Phòng qua QL10 là chưa đủ, cần có thêm một tuyến đường lớn, đáp ứng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách và khách du lịch gắn kết với thành phố Hải Phòng. Đó là ý tưởng hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Quảng Ninh với Hải Phòng từ hướng biển (hướng Đông Nam). Dự án tuyến đường cao tốc ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng ra đời từ nhu cầu đó...

Sau một thời gian dài chuẩn bị, tháng 9/2014, tỉnh Quảng Ninh khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển từ Hạ Long đến thị xã Quảng Yên dài 19,8 km. Ngày 25/01/2015, tỉnh Quảng Ninh  tiếp tục khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến vượt qua dòng sông Bạch Đằng lịch sử, nối thị xã Quảng Yên với quận Hải An (Hải Phòng). Cả 2 dự án này hợp thành dự án đường cao tốc ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng dài 25km, tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, theo tuyến đường này, từ Hải An đến Hạ Long chỉ còn 25km; từ Hạ Long đi Hà Nội nhập vào đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ còn 115km, thay vì 180km nếu theo QL18. Đặc biệt, thông qua dự án, người dân tỉnh Quảng Ninh có cơ hội tiếp cận và sử dụng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải, du lịch ở 2 địa phương có thêm cơ hội giao lưu, hợp tác phát triển, nhất là vận tải hàng hóa...

Sẽ triển khai dự án với tốc độ “siêu nhanh”

Tại lễ khởi công, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, tuyến đường Hạ Long - Hải Phòng có ý nghĩa KT-XH thiết thực đối với tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Trong đó, dự án cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến sẽ tạo thế mạnh cho cả 2 địa phương trong chiến lược “hai hành lang - một vành đai” trong hợp tác hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, dự án sẽ được triển khai với tốc độ rất nhanh, toàn bộ 2 dự án sẽ kết thúc sau 24 tháng thi công. Để làm được điều này, tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị nguồn vốn và tiến hành nhanh chóng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay đã cơ bản hoàn thành GPMB. Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành cho biết, Hải Phòng đã chỉ đạo thành lập tổ công tác chuẩn bị thực hiện GPMB dự án cầu Bạch Đằng ở địa phận Hải Phòng. Với mục tiêu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu kịp với tiến độ, thành phố Hải Phòng sẽ nỗ lực hết mình vì thành công chung.

Phối cảnh cầu Bạch Đằng nối Quảng Yên (Quảng Ninh) với Hải An (Hải Phòng)

 

Theo chủ đầu tư các dự án, thời hạn hoàn thành toàn bộ toàn tuyến gồm cầu và đường là 24 tháng, song với năng lực mạnh của các nhà thầu cộng với công tác GPMB nhanh chóng, sẽ tạo đà cho một số hạng mục vượt tiến độ. Riêng với một số gói thầu xây dựng cầu trên tuyến Hạ Long - Quảng Yên phấn đấu hoàn thành sau 18-20 tháng, vượt 4 tháng so với dự kiến. Dự án cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến được xây dựng theo hình thức BOT, với 8 doanh nghiệp tham gia liên doanh, vì vậy nguồn vốn đầu tư không còn vướng mắc. Đó là cơ hội để dự án này cũng sẽ vượt tiến độ thi công nếu như có mặt bằng sẵn sàng.

 

Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: