Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

16/03/2015 - 11:00 AMthegioibantin.com 9816 Lượt xem

Cảng Tân Vũ - Ảnh: Chiến Thắng/SNGV
 

Hải Phòng có một vị trí vô cùng quan trọng trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Bắc Bộ, có vai trò then chốt trong chiến lược bảo vệ an ninh quốc phòng của Tổ quốc. Và trên thực tế, Cảng Hải Phòng được hình thành hơn 130 năm nay, là đầu mối ra biển của cả vùng phía bắc và cũng là thành phố lớn thứ ba cả nước, sau Hà Nội và TP.HCM.

 

Cơ hội dần được phát huy

Mặc dù có một vị trí địa lý hết sức thuận lợi và có một lịch sử phát triển cảng lâu đời nhưng trong những năm qua thành phố không phải là địa phương có tốc độ phát triển cao, chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn của thế giới cũng như trong nước.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tại Liên doanh đóng tàu Damen Sông Cấm.

 

Hạ tầng cứng của Hải Phòng chưa đủ tầm để vươn lên. Đường từ Cảng Hải Phòng ra đường 5 nối Hà Nội nhỏ, luôn tắc nghẽn, các cảng manh mún chỉ hơn chục cây số mà có gần 40 công ty kinh doanh cảng biển. Hạ tầng mềm cũng vay, nguồn nhân lực chủ yếu đào tạo tại địa phương, còn những quy định thủ tục hành chính, hải quan luôn là sự phàn nàn của khách hàng. Trong khi đó, thành phố không có nguồn kinh phí để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tất cả nguồn thu từ xuất nhập khẩu quanh cảng biển được chuyển về trung ương còn thu từ địa phương chỉ đủ để chi phí thường xuyên.

Đoàn Bộ Ngoại giao thăm nhà máy LG.
 

Con đường duy nhất là phải hội nhập, hội nhập quốc tế và hội nhập ngay cả trong nước. Cơ sở hạ tầng cảng biển phải được nâng cấp đồng bộ. Đó là đường sá, thủ tục thông quan và đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp. Đó là công tác xúc tiến đầu tư, thương mại trực tiếp cũng như ngoại giao kinh tế. Hải Phòng đã bắt đầu làm và gần đây đã đạt được một số kết quả quan trọng. General Electric (GE) - Nhà sản xuất động cơ, điện hàng đầu của Mỹ; Bridgestones - Công ty sản xuất lốp tên tuổi của Nhật; LG - Đối thủ xứng tầm trong lĩnh vực hàng gia dụng, điện tử của Hàn Quốc; và Damen - Đại gia Hà Lan trên thị trường đóng tàu thế giới đã có mặt tại Hải Phòng.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tặng quà cho Cảnh sát biển 1.

 

Những nhà đầu tư khổng lồ này với số vốn đầu tư hàng tỷ đô la cùng với chiến lược xuất khẩu hầu hết các sản phẩm chắc chắn sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư, nhà cung cấp các sản phẩm phụ trợ trong tương lai.

 

Một đại công trường

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện nay như một đại công trường, các dự án cơ sở hạ tầng được triển khai mạnh mẽ từ khắp các hướng cũng như các loại hình. Về phía tây, con đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội đang tăng tốc và sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2015. Về phía bắc, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đang khẩn trương thực hiện, rút ngắn tới di sản thiên nhiên thế giới hàng chục cây số. Về phía đông, Cảng quốc tế Lạch Huyện đang nỗ lực xây dựng để nhắm tới mục tiêu tiếp nhận các loại tàu có tổng công suất từ 70 đến 120 triệu tấn cùng với con đường thông từ Lạch Huyên tới Cảng Đình Vũ có sẵn. Rồi sân bay Cát Bi với đường bay dài hơn và nhà ga mở rộng hơn có thể đón các máy bay cỡ lớn và lượng khách thông qua lên đến 4 triệu lượt cũng đang gấp rút hoàn thành.

Đoàn Bộ Ngoại giao thăm Cảng Hải Phòng.

 

LG hiện đang sử dụng vài nghìn công nhân nhưng sắp tới giai đoạn 2017-2023 sẽ tuyển thêm khoảng 8.000 đến 10.000 công nhân; Damen, Cảng Lạch Huyện, Đình Vũ giai đoạn 2 cũng sẽ thu hút hàng vạn công nhân chất lượng cao là bài toán không đơn giản với thành phố. Sự liên kết với các tỉnh lân cận như Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh để xây dựng thêm các trường đại học, trung tâm đào tạo nghề đang được định hướng. Những kế hoạch đào tạo đội ngũ quản lý cao tại các cơ sở cảng biển có tiếng ở nước ngoài như Canada, Hà Lan, Nhật đã bắt đầu triển khai.

Ở bất cứ chiến lược phát triển trong vùng nào như Tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hai vành đai, một vòng cung, hay Hợp tác phát triển Vịnh Bắc bộ mở rộng thì Hải Phòng luôn là một cửa ngõ trung chuyển vô cùng quan trọng. Hội nhập Quốc tế đang ngày càng trở nên sâu rộng, nơi nào biết tận dụng các cơ hội do mở cửa đem lại, nơi đó sẽ thành công. Có thể Hải Phòng xuất phát chậm, nhưng hy vọng sẽ tiến chắc bởi thành phố có điều kiện rút ra bài học từ nhiều địa phương khác trong quá trình phát triển.

Chia sẻ bài viết: