Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

08/07/2015 - 4:18 PMbaohaiphong.com.vn 7737 Lượt xem

Bốc xếp hàng công-ten-nơ tại Cảng Tân Vũ (Công ty CP Cảng Hải Phòng). Ảnh: Duy Thính

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, trong 6 tháng năm nay, tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển Hải Phòng đạt 35,7 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014 là mức tăng trưởng dẫn đầu cả nước.

 

Đón lượng tàu lớn nhất từ trước đến nay
 
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, cảng biển Hải Phòng đón hơn 9.500 lượt tàu vào làm hàng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều nhất từ trước đến nay tính trong khoảng thời gian 6 tháng. Tuy số tàu chỉ tăng 5%, nhưng mang theo lượng hàng hóa tăng 10%, cho thấy tàu lớn cập vào cảng biển Hải Phòng làm hàng ngày càng nhiều. Đó là nhờ sự hấp dẫn của khối cảng biển Hải Phòng khi liên tục đầu tư, đổi mới trang thiết bị xếp dỡ, thông thoáng trong thủ tục và luồng tàu ngày càng được nạo vét sâu hơn.
 
Nếu một số cảng nhỏ còn khó khăn về lượng hàng hóa thông qua, thì hầu hết số cảng lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng đón lượng hàng hóa lớn, như: cảng Đình Vũ, cảng Nam Hải, cảng Hải Phòng, cảng 128…. Đây là những cảng biển chuyên nghiệp, có khả năng tiếp nhận những con tàu lớn lên đến 5 vạn tấn (giảm tải). Trong đó, vào tháng 4-2015, Cảng Hải Phòng đón tàu chở công- ten- nơ lớn nhất từ trước đến nay vào làm hàng tại chi nhánh cảng Tân Vũ- tàu Nicolai Maersk, dài 198,6m, mang theo 1.600 công-ten-nơ hàng hóa (2.200 Teu). Lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, đây là bước tiến quan trọng khẳng định năng lực của Cảng Hải Phòng đã có những bước tiến vượt bậc trong hiện đại hóa, đặc biệt chú trọng đầu tư Chi nhánh Cảng Tân Vũ trở thành cảng công-ten-nơ hiện đại và có năng lực lớn nhất miền Bắc nước ta, là tiền đề để những con tàu lớn dài trên 190m  tiếp tục vào làm hàng tại Cảng Hải Phòng.
 
Một trong những điều kiện để các tàu vào cảng biển Hải Phòng an toàn, hiệu quả hoạt động cao là công tác giám sát tàu được thực hiện chặt chẽ. Theo ông Bùi Văn Minh, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa hoàn thành và đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS), với tổng mức đầu tư khoảng 125 tỷ đồng. Hệ thống VTS luồng Hải Phòng thu thập dữ liệu luồng hàng hải trong khu vực giám sát, giải quyết tốt công tác quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác đối với các tàu thuyền ra vào khu vực cảng và góp phần quan trọng trong các công việc như hỗ trợ tổ chức giao thông, hỗ trợ giám sát, quản lý hoạt động hành hải, bảo đảm an toàn hành hải, bảo vệ an ninh trên luồng Hải Phòng. Hiện, Trung tâm điều hành tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cùng hai trạm radar (radar, hệ thống thu AIS, camera giám sát, hệ thống VHF) và các tuyến viba kết nối giữa các trạm đang vận hành, quản lý tốt tàu biển hành hải trên luồng Hải Phòng. Sau thời gian hoạt động thử nghiệm ổn định, trong tháng 7-2015, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sẽ khánh thành công trình này và chính thức đưa vào hoạt động.
 
Tiếp tục nạo vét luồng đạt độ sâu chuẩn
 
Năm 2015-2016 là thời điểm luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng được thực hiện nạo vét theo cơ chế mới, tức là trong thời gian này, luồng tàu luôn duy trì được độ sâu theo chuẩn tắc thiết kế, giúp các đơn vị quản lý luồng ra thông báo hàng hải chính xác về độ sâu của luồng. Công việc này được Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc thực hiện theo cơ chế khoán gọn. Cho đến nay, việc nạo vét bước đầu đã cơ bản hoàn thành. Theo Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, bước vào đợt nạo vét theo cơ chế khoán mới, 100% số tàu tham gia nạo vét đều phải có tư vấn giám sát và các tàu phải lắp hệ thống định vị vệ tinh để các cơ quan quản lý theo dõi, giám sát trong quá trình neo đậu nạo vét. Vì vậy, việc nạo vét đúng với quy định của các gói thầu đã được phê duyệt.
 
Để dự án được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả cao, khu vực đổ bùn đất nạo vét luồng được thành phố lựa chọn và có sự thống nhất cao của các bên liên quan, do đó, các gói thầu nạo vét được triển khai đúng kế hoạch tiến độ. Hiệu quả của việc luồng tàu đạt chuẩn thể hiện qua việc những tàu lớn cập cảng biển Hải Phòng ngày một nhiều. Từ công nghệ thiết bị được trang bị đầy đủ, thủ tục thông thoáng, luồng tàu đạt độ sâu theo chuẩn đã tạo nên sức hấp dẫn của cảng biển Hải Phòng. Mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm cùng với sự đổi mới, năng động của các cảng biển trên địa bàn thành phố là cơ sở để năm 2015, cảng biển Hải Phòng đón lượng hàng hóa vượt trên 70 triệu tấn.
 
Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: