Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

20/05/2015 - 11:35 AMbaohaiphong.com.vn 9141 Lượt xem

Thi công xây dựng cầu sông Chanh, dự án đường nối

Thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Ảnh: Đỗ Phương (Báo Quảng Ninh)

Đến cuối năm 2016, cầu Bạch Đằng vắt qua dòng sông Cấm nối liền thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành. Cùng với đó là một tuyến đường cao tốc nối từ quận Hải An (Hải Phòng) đến thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) dài 25km cũng sẽ đưa vào hoạt động.

 

Tầm nhìn chiến lược mang lại thành công lớn

 Cách đây hơn 10 năm, Quốc lộ 10 nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh được nâng cấp và đưa vào hoạt động. Một tuyến đường chiến lược vùng duyên hải là QL10 vươn đến Quảng Ninh, gặp QL18 tại ngã ba Uông Bí đã nâng tầm cho cả 2 địa phương trong phát triển kinh tế. Trong hơn 10 năm qua, tuyến QL10 góp phần mang lại sự thịnh vượng cho Hải Phòng và Quảng Ninh. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, lượng phương tiện qua tuyến quốc lộ này tăng 15%/năm, tương ứng với đó là lượng hàng hóa cũng tăng 15-20%/năm.

 

Năm 2014, một lần nữa, Hải Phòng- Quảng Ninh lại đứng trước một cơ hội lịch sử mới. Đó là thời điểm khởi công tuyến đường nối từ thành phố Hạ Long đến nút giao Đình Vũ thuộc quận Hải An qua cầu Bạch Đằng. Đây là tuyến đường mới nhưng mang ý nghĩa rất lớn đối với 2 địa phương bởi khả năng kết nối giao thương hàng hóa. Với tuyến đường dài 25km này, lượng hàng hóa giao thương giữa Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến tăng từ 3 đến 5 lần, thậm chí 10 lần, bởi hầu hết các doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đều mong muốn có một tuyến đường ngắn hơn đến Quảng Ninh. Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng Lê Văn Tiến cho biết, ngay từ bây giờ Hiệp hội vận động hội viên chủ động tìm nguồn hàng, nơi trả hàng từ cảng biển khu vực Đình Vũ, chuẩn bị phương tiện đón tuyến đường mới, bởi thời gian vận chuyển sẽ rút ngắn đi gấp nhiều lần, ngoài ra còn bảo đảm an toàn giao thông.

Trên đường thủy nội địa, ngoài tuyến phà Tuần Châu - Gia Luận, các tuyến sông, pha sông biển cũng đang được rất nhiều các doanh nghiệp triển khai vận chuyển hàng hóa. Với tuyến vận chuyển hàng hóa pha sông biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Tĩnh, Hải Phòng và Quảng Ninh đang là hai địa phương đi đầu nhằm tăng năng lực vận tải đường thủy, phát triển kinh tế vận tải ngày càng toàn diện hơn.

Chủ động trách nhiệm cao phối hợp thi công cầu Bạch Đằng

Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Cấm - con sông mang lại nguồn kinh tế lớn nhất cho thành phố Hải Phòng. Ngày cầu được khởi công, người dân Hải Phòng, Quảng Ninh đều vui mừng, bởi sự cách trở qua sông tới đây sẽ chấm dứt. Thay vào đó là một cây cầu hiện đại nối Quảng Ninh với Hải Phòng tại nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở Đình Vũ.

Nhận thức được tầm quan trọng của tuyến đường cao tốc ven biển và cầu Bạch Đằng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng dành sự quan tâm đặc biệt đến công trình này. Hầu như tháng nào cũng có các chương trình đôn đốc, kiểm tra của lãnh đạo thành phố về công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công cây cầu. Thậm chí, trong thời điểm chưa bàn giao mặt bằng, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các doanh nghiệp trong diện di rời tạo điều kiện cho nhà thầu khoan khảo sát và đã triển khai 100% số mũi khoan. Thành phố cũng chủ động phối hợp với dự án tới đây sẽ di chuyển đường điện, các công trình ngầm để dự án xây dựng cầu Bạch Đằng triển khai đúng tiến độ. Tại cuộc giao ban công trường vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá rất cao sự phối hợp giữa Hải Phòng - Quảng Ninh trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cầu Bạch Đằng. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thành phố Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Bạch Đằng, ngay trong năm 2016 sẽ hoàn thành cây cầu, cùng với hơn 20km đường từ đầm Nhà Mạc đến thành phố Hạ Long, cơ hội hợp tác phát triển Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ tạo tiềm lực lớn cho cả vùng Đông Bắc của Tổ quốc, hay nói cách khác, “cánh cửa” cho cả vùng đang rộng mở…

Giao thông đã và đang là tiềm lực cho sự phát triển không ngừng giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh. Sự hợp tác bền chặt đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội vô cùng to lớn. Hải Phòng không chỉ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng điểm khu vực phía Bắc mà còn mở rộng khả năng hợp tác. Ngoài giao thông đường bộ, đường thủy, tới đây khi dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hoàn thành sẽ là điểm đến của người dân vùng lân cận, trong đó có nhân dân tỉnh Quảng Ninh, tới Hải Phòng để bay đi các nơi trên thế giới.

 

Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: