Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin văn hóa, du lịch

30/06/2015 - 11:53 AMbaohaiphong.com.vn 8514 Lượt xem

Tàu du lịch Cát Bà chở khách tham quan vịnh Lan Hạ

Thành công của hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa một số tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn với TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại Hạ Long (Quảng Ninh) mở ra cơ hội hình thành cơ chế và giải pháp hỗ trợ phát triển du lịch. Mong muốn của tất các tỉnh, thành phố là hoạt động liên kết phải đi vào thực chất, hiệu quả cao bằng các hoạt động hỗ trợ giữa các bên, trong đó nổi bật là vai trò của các trung tâm du lịch lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.


Hướng đến hoạt động liên kết thực chất
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, liên kết là xu thế tất yếu trong hoạt động phát triển du lịch. Trong đó, hiệu quả du lịch và hoạt động của doanh nghiệp luôn được đánh giá cao và có vai trò quyết định đối với sự liên kết và phát triển du lịch. Muốn tạo được sự liên kết mang lại hiệu quả cao, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng, chính quyền và cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố có vai trò quản lý, định hướng, còn việc có thành công hay không lại ở chính các doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch. Chính họ mới biết các doanh nghiệp, người dân, du khách muốn gì trong phát triển du lịch, đồng thời góp ý, phản ánh tình hình du lịch để các địa phương rút kinh nghiệm, có giải pháp về cơ chế chính sách, công tác quảng bá, quản lý phát triển du lịch. Mặt khác, để hoạt động liên kết đi vào thực chất thì việc giải quyết cụ thể khó khăn, vướng mắc phải ngay tại địa phương, kết hợp với việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư góp ý Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách phát triển du lịch phù hợp. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Tô Hùng Khoa nêu quan điểm: Đây không phải là hình thức liên kết du lịch mới, bởi thực tế tỉnh Lạng Sơn từng ký kết với nhiều nơi nhưng hiệu quả hợp tác còn hạn chế, thậm chí chưa có kết quả cụ thể. Ông Khoa đề xuất, trong hợp tác, cần thể hiện rõ hơn vai trò của Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp. Đồng thời, giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch là cơ quan kết nối, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tăng cường liên kết. Ví dụ, khách du lịch không đến nơi này, nơi kia, lý do vì sao thì doanh nghiệp và hiệp hội phải trả lời được để các cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế, chính sách khắc phục.
 
Với mong muốn hoạt động liên kết đi vào thực chất, các tỉnh, thành phố đưa ra nhiều giải pháp, chương trình phối hợp cụ thể để hỗ trợ phát triển du lịch các địa phương. Theo đó, hình thành cơ chế, chính sách về liên kết phát triển du lịch, trong đó khuyến khích sản phẩm du lịch mới, du lịch đặc thù mang tính chất liên vùng. Trong xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách phát triển du lịch, mỗi địa phương cần tham khảo và lồng ghép với các tỉnh, thành phố khác trong vùng. Mặt khác, hạn chế sự ganh đua, trùng lắp, sao chép máy móc trong phát triển du lịch. Trong hợp tác liên kết, cần khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp liên kết, đầu tư phát triển du lịch và hợp tác khai thác sản phẩm, tuyến du lịch liên vùng giữa các địa phương. Đồng thời, xây dựng thương hiệu du lịch cho toàn vùng, tập trung hướng hình ảnh du lịch của vùng đến các tỉnh phía Nam, xác định tua du lịch mẫu, điển hình cho toàn vùng. Các hoạt động liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch giữa các tỉnh, thành phố trong vùng cũng được đề cao.
 
Vai trò trung tâm liên kết của Hải Phòng
 
Khi bàn đến giải pháp triển khai hoạt động liên kết, lãnh đạo Tổng cục Du lịch; các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và nhiều doanh nghiệp đều đánh giá cao vai trò quan trọng, trung tâm liên kết của Hải Phòng với sân bay quốc tế Cát Bi, hệ thống đường cao tốc, cảng biển nước sâu, là cầu nối để sự liên kết giữa các tỉnh phía Bắc với TP Hồ Chí Minh đi vào thực chất, tạo hiệu quả cao. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, muốn kết nối được khu vực phía Nam, TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố duyên hải phía Bắc, sân bay quốc tế Cát Bi là đầu mối đường hàng không đưa khách đến hai khu vực. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng đánh giá, vướng mắc về hạ tầng giao thông phục vụ liên kết được tháo gỡ sau khi sân bay Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng kết nối thành phố Hạ Long và cầu Bạch Đằng được hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi nhất.
 
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu Tô Hải Nam đánh giá, cần xác định không gian chung nhất cho 8 tỉnh, thành phố nói trên để hợp tác phát triển du lịch. Phương thức hợp tác phải vừa khoa học, vừa có tính nguyên tắc, ràng buộc lẫn nhau. Thay vì mạnh ai nấy làm, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các địa phương để cùng phát triển du lịch. Theo đó, Tổng cục Du lịch đóng vai trò giữ nhịp, điều hành hoạt động liên kết để các địa phương cũng như cả khối liên kết thực hiện.

 

Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, Hải Phòng tập trung đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng có tác động rất lớn đến sự liên kết phát triển vùng. Trong đó có đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, nối đến Hạ Long; sân bay quốc tế Cát Bi có thể đón các máy bay cỡ lớn và là sân bay chung của cả vùng để đón khách từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đến khu vực duyên hải Bắc bộ và ngược lại; cảng nước sâu Lạch Huyện mớn nước âm 14m có thể đón tất cả loại tàu cỡ lớn, trong đó có tàu du lịch cao cấp. Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện giải tỏa khó khăn giao thông đi khu du lịch Cát Bà. Đồng chí Phó chủ tịch Lê Khắc Nam khẳng định, Hải Phòng tham gia chủ động, có trách nhiệm để sự liên kết đạt hiệu quả thiết thực vì đây là xu thế tất yếu và rất cần thiết nhằm phát huy sức mạnh phát triển du lịch các địa phương.

 

 

Phạm Lượng

Chia sẻ bài viết: