TIN TỨC NỔI BẬT

Tin Đối ngoại Thành phố

09/07/2015 - 3:00 PMTTTT & PTĐN 7777 Lượt xem

Sáng 8/7, tại UBND thành phố, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp tiếp và làm việc với phái đoàn Italia do ông Phạm Hoàng Hải - Tổng thư ký phòng thương mại và công nghiệp Italia tại Việt Nam làm trưởng đoàn về dự án “Hành lang xanh”. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Hải quan, VCCI.

 

Dự án “Hành lang xanh” là dự án do Italia xây dựng, nhằm xúc tiến thương mại song phương thông qua việc tăng số lượng container hóa, giảm thời gian vận chuyển, thời gian thông quan giữa Hải Phòng và Italia nói riêng, giữa Việt Nam và Italia nói chung.
 
Các đại biểu trong phái đoàn Italia cho biết dự án “Hành lang xanh” là dự án trọng điểm của vùng Marche, Italia trong năm 2015 với mục tiêu giảm thiểu thời gian và chi phí vận tải cho hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu, qua đó nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường này. Hiện nay, hàng hóa của Việt Nam sang châu Âu bằng đường biển mất khoảng 20 - 25 ngày và 22% chi phí. Có một con đường mới để rút ngắn thời gian hơn, giảm chi phí hơn là cập cảng Ancona của Italia: giảm đến 6 ngày, tương ứng với 2500 - 3000 dặm, tiết kiệm 150 USD/1 container. Cảng Ancona nằm tại khu vực trọng tâm của châu Âu - nền tảng hậu cần của vùng biển Adriatic, có cả tổ hợp sân bay, cảng, kho ngoại quan, đường sắt…, có khả năng kết nối Italia đến toàn châu Âu. Hàng hóa qua cảng này được thông quan trước khi cập các cảng. Hy vọng với sự nỗ lực của chính phủ hai quốc gia thì dự án này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế tích cực.
 
 
Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp cảm ơn phái đoàn Italia đã đến thăm Hải Phòng. Đồng chí đánh giá rất cao dự án này và khẳng định, trong thời kỳ hội nhập quốc tế thì đây là cơ hội tốt để thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Italia nói chung và Hải Phòng - Italia nói riêng. Đồng chí chia sẻ, Hải Phòng có mức tăng trưởng thương mại 12 - 15%/năm, 70% lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Do vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu các tuyến đường, phương thức vận tải hàng hóa nhanh nhất, hiệu quả nhất có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa của Hải Phòng và Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hải Phòng cũng là thành phố cảng lớn được chính phủ Việt Nam quan tâm đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế với hệ thống cảng biển hiện đại có khả năng xếp dỡ 150 - 200 triệu tấn/năm vào năm 2017; kết cấu hạ tầng, hệ thống logictis phát triển đồng bộ để trở thành trung tâm logictis lớn của Việt Nam. Cùng với việc chính phủ Việt Nam chuẩn bị ký kết hiệp định EU cũng tạo nên những chuyển biến tích cực cho hợp tác đa phương, toàn diện. Phía thành phố cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để dự án này được triển khai nhanh và đạt được những kết quả như mong đợi.
 
 
Ảnh và bài: Chiến Thắng/SNGV

Chia sẻ bài viết: