Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

14/01/2015 - 9:46 AMbaohaiphong.com.vn 13956 Lượt xem

Tàu làm hàng tại chi nhánh Tân Vũ - Cảng Hải Phòng

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, với 34 cảng (42 bến) và 4 khu chuyển tải, trong năm 2014, cảng biển Hải Phòng đón gần 18.000 lượt tàu ra vào, đưa tổng lượng hàng qua cảng lên hơn 66 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2013. Con số ấn tượng này vượt xa so với kỳ vọng 58 triệu tấn đặt ra trước đó.

 

Đại thắng lợi

 

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh phấn khởi, năm 2014, cảng biển Hải Phòng đón nhận lượng tàu biển vượt hơn 5% so với năm 2013, vượt 16% số phương tiện thủy nội địa ra vào làm hàng. Trên cơ sở từng tàu ra vào báo cáo lượng hàng qua cảng và các khu chuyển tải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thống kê và nhận định, năm 2014 là năm “đại thắng lợi” của khối cảng biển Hải Phòng khi đón số lượng hàng qua cảng lên đến 66,1 triệu tấn. Điều đáng nói là 4 khu chuyển tải gồm: Hạ Long, Lan Hạ, Bến Gót và Bạch Đằng được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, đã nâng cao sản lượng hàng qua cảng và thu hút số lượng lớn tàu biển ra vào làm hàng.


Góp phần thúc đẩy các cảng biển đạt kết quả cao trong năm 2014, ngành vận tải biển cũng có những khởi sắc đáng kể. Tính đến nay, Hải Phòng có tổng số tàu đăng ký lên đến 1.200 chiếc, chiếm hơn 65% số tàu đăng ký trong toàn quốc. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có khoảng 100 chủ tàu, sở hữu 300 tàu tham gia vận tải trong nước và nước ngoài. Cùng đó còn có 11 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lai dắt với 30 phương tiện; hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải… Các doanh nghiệp này không ngừng lớn mạnh, cung cấp nhiều loại dịch vụ đa dạng trong ngành logistics như: kinh doanh kho bãi, dịch vụ giao nhận, kiểm đếm hàng hóa, đại lý vận tải, đại lý tàu biển, môi giới hàng hải, cung ứng thuyền viên, mạng lưới cảng cạn (ICD), cung ứng tàu biển, vệ sinh môi trường…, đưa Hải Phòng trở thành đầu mối vận tải lớn nhất miền Bắc về xuất nhập khẩu.

“3 giảm” nhờ cải cách hành chính

Nhằm thu hút tàu thuyền, nâng cao lượng hàng qua cảng, ngoài sự chủ động liên kết, tìm kiếm bạn hàng của các doanh nghiệp cảng, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ. Sự phối hợp này nhằm không để xảy ra chậm trễ, gây khó khăn, cản trở hoạt động hàng hải trong toàn khu vực, hướng tới mục tiêu 3 giảm (thủ tục, thời gian, chi phí).

Bốc xếp hàng công-ten-nơ tại Cảng Tân Vũ. Ảnh: Duy Thính

 

Theo ông Bùi Văn Minh, toàn bộ thông tin thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đều được các cơ quan quản lý thực hiện công khai, minh bạch và kịp thời; những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính được thống nhất tháo gỡ ngay; những vụ việc vượt thẩm quyền được báo cáo kịp thời, giải quyết nhanh chóng cho các doanh nghiệp.

Năm 2014, hàng loạt ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển Hải Phòng tiếp tục hoạt động có hiệu quả như: Biên phòng điện tử, Hải quan điện tử, Cảng vụ điện tử… Cảng vụ triển khai áp dụng cổng thông tin khai báo thủ tục cho tàu đến/rời cảng. Thông qua cổng thông tin này, các doanh nghiệp chỉ cần khai báo 1 lần để xem xét, phê duyệt, tạo thuận lợi trong việc quản lý, theo dõi phương tiện. Cục Hải quan Hải Phòng đưa vào triển khai điểm tiếp nhận hàng và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh (e-Manifest). Bộ đội Biên phòng cũng triển khai phần mềm khai báo thủ tục biên phòng đối với các doanh nghiệp vận tải biển... Tới đây, các hệ thống này sẽ tích hợp với cổng thông tin “một cửa” quốc gia, góp phần thực hiện hiệu quả Công ước về tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế (PAL65), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nguồn lực vào thành phố.

Điều động phương tiện đạt chỉ số an toàn cao

Khu vực Hải Phòng là nơi có mật độ phương tiện thủy hoạt động lớn. Trong khi luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng có nhiều hạn chế, đồng thời một số doanh nghiệp vẫn đang đầu tư xây dựng cảng…gây khó khăn đối với việc điều động phương tiện. Các cơ quan quản lý Nhà nước về cảng biển tại Hải Phòng lập kế hoạch tàu ra vào cảng trên phần mềm nghiệp vụ và triển khai các thông tin cơ bản liên quan đến thời gian tàu cập cầu, rời cầu, vị trí neo đậu tại cảng… để triển khai kế hoạch giám sát. Cùng đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ động phối hợp với Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực 2 xây dựng kế hoạch điều động cho tàu thuyền ra vào bến an toàn, giải phóng tàu nhanh, nhất là tàu công- ten- nơ.

Trong quá trình điều động, việc kiểm tra phương tiện cũng được thực hiện nghiêm ngặt, chỉ ra các khiếm khuyết về an toàn, an ninh, cũng như phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Trong năm 2014, trong số gần 300 phương tiện được kiểm tra, các cơ quan chuyên ngành phát hiện hàng trăm khiếm khuyết, cương quyết không cho tàu mắc khiếm khuyết rời cảng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, hướng dẫn tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế triển khai sâu rộng, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tàu bị lưu giữ ở nước ngoài.

Do kiểm tra chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể và điều động phương tiện ra vào hợp lý, năm 2014, tai nạn hàng hải xảy ra trên địa bàn Hải Phòng tiếp tục giảm sâu (hơn 10%). Đây là một trong những điều kiện thúc đẩy hoạt động vận tải biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt chỉ tiêu: an toàn- chất lượng, góp phần thu hút đầu tư, thu hút tàu thuyền, tạo đà cho lượng hàng qua cảng tăng cao so với dự kiến.

 

Bài và ảnh: Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: