Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

24/02/2015 - 11:14 AMbaohaiphong.com.vn 9021 Lượt xem

Đô thị Hải Phòng được chú trọng phát triển theo hướng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Ảnh: Hoàng Phước

Chưa bao giờ Hải Phòng có nhiều cửa ô vào nội thành đến thế và nữa, những cửa ô mới lại ở những nơi tưởng như không bao giờ có, vậy mà nay sắp thành hiện thực. Hai cửa ô mới ở hướng Đông Nam- hướng biển của thành phố dần hiện hữu. Hải Phòng rộng mở từng ngày.


Mở cửa ô từ đường độc đạo

 

Tuyến đường Phạm Văn Đồng được mệnh danh là tuyến đường độc đáo nhất ở Hải Phòng. Trước hết về tên gọi, tuyến đường này từng có tới 4 tên. Cách đây 60 năm, khi những tên lính Pháp cuối cùng rời khỏi nội thành Hải Phòng đến Đồ Sơn ngày 13-5-1955. Để chờ đợi các chuyến tàu vét, chúng cắm trại trên trục đường này thêm 1 ngày, vì thế, người dân vùng Kiến Thụy đặt cho nó cái tên đường 14. Tên gọi của tuyến đường còn mang ý nghĩa giải phóng, kết thúc hơn 80 năm Việt Nam dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Một tên gọi khác thường được gọi nôm na cho tuyến đường này là đường Cầu Rào- Đồ Sơn, hai điểm đầu cuối của con đường. Vì là tuyến đường dài (20km), nên đường này có tên gọi chính thức trong cách gọi của ngành Giao thông Vận tải Việt Nam là tỉnh lộ 353. Sau này, khi mở rộng, thành lập thêm các quận Dương Kinh và Đồ Sơn, con đường mang tên cố Thủ tướng nước Cộng hòa xã hôi chủ nghĩa Việt Nam  Phạm Văn Đồng.


Sự độc đáo của con đường nếu xét theo tỉnh lộ, đây là tuyến tỉnh lộ độc đạo duy nhất. Tức là đường chỉ được nối duy nhất ở một hướng (cầu Rào) chạy thẳng ra phía biển đến Đồ Sơn mà không kết nối thêm vào các tuyến khác. Đi và về chỉ trên một tuyến đường và cũng vì lý do đó, đây cũng là tuyến tỉnh lộ duy nhất ở Hải Phòng được xây dựng dải phân cách cứng rộng chạy suốt, phục vụ xe lưu thông 2 chiều.

Nay, tuyến đường trở thành cửa ô quan trọng của thành phố, bởi được nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ở khu vực phường Hải Thành (quận Dương Kinh). Nút giao thông này trở thành cửa ô quan trọng của thành phố, bởi sẽ mang lại những thuận lợi trong vận tải hàng hóa và vận tải hành khách ở Hải Phòng. Chỉ vài km từ cầu Rào hoặc cầu Rào 2 theo đường Phạm Văn Đồng, các phương tiện giao thông sẽ hòa vào đường ô tô cao tốc chạy thẳng lên Hà Nội trong hành trình 60 phút.

Con đường lịch sử mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, từ đường độc đạo nay trở thành tuyến đường giao thương quan trọng của thành phố Hải Phòng. Hơn thế nữa, việc nối với hệ thống giao thông liên hoàn ở Hải Phòng, đặc biệt là sân bay Cát Bi, tạo cho nút giao thông cửa ô mới này một thế đứng vững chắc trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng. Những ngày cuối năm Giáp Ngọ, trong giá rét, nhưng công nhân vẫn tích cực thi công, bởi chỉ còn thời gian ngắn nữa, nút giao thông này sẽ chính thức đi vào hoạt động khi đoạn tuyến qua Hải Phòng của đường cao tốc hoạt động thương mại. Khu du lịch Đồ Sơn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách bởi sự thuận tiện từ cửa ô hướng Đông Nam.

Điểm cuối thành điểm đầu

Ở Hải Phòng, nhắc đến Đình Vũ là nhắc đến một vùng đất đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, nhưng vùng đất này được gọi là điểm cuối của thành phố nếu tính theo chỉ số của đường bộ. Xe chỉ có thể đến và quay lại. Thế nhưng, cũng từ tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, điểm cuối của thành phố Hải Phòng trở thành điểm đầu. Đối với đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Đình Vũ là điểm cuối tuyến, nhưng đối với thành phố Hải Phòng, Đình Vũ lại là điểm đầu tiên, bởi xe chở hàng hóa từ Hải Phòng đi Hà Nội đều tập trung về đây để lên đường cao tốc. Cửa ô mới của thành phố hướng về phía cảng biển đang được hình thành.

Đình Vũ- vùng đất mang hơi thở của thành phố Cảng Hải Phòng từ lâu đã trở thành vùng năng động khi hầu hết doanh nghiệp cảng biển đổ về đây đầu tư. Hàng trăm nghìn tỷ đồng được đầu tư xây dựng lên hệ thống cảng lớn nhất miền Bắc. Nhiều doanh nghiệp cảng nói vui, trước đây người ta gọi ném tiền xuống biển là coi như bỏ đi, nhưng ném tiền xuống biển ở Đình Vũ để thu về đô-la và hàng hóa, mang lại sự phát triển cho đất nước và thành phố thì ai cũng muốn. Và để thúc đẩy quá trình ấy, cửa ô mới của Hải Phòng sẽ là điểm nhấn. Ông Đào Mạnh Sến, Giám đốc Công ty CP Vidifi Duyên Hải- chủ đầu tư dự án khu dịch vụ nút giao thông cuối tuyến tại Đình Vũ - vui vẻ cho biết, cuối năm nay, khu dịch vụ sẽ cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa kết nối Hải Phòng- Hà Nội- Lào Cai… Những ngày cuối năm, không khí công trường vẫn hối hả, bởi giai đoạn 1 dự án khu dịch vụ cuối tuyến sẽ hoàn thành cùng với thời gian hoàn thành đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Sự đồng bộ sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Cửa ô của thành phố Hải Phòng tại Đình Vũ không chỉ nối với tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng mà còn kết nối với tuyến đường cao tốc ven biển Hải Phòng- Quảng Ninh. Từ lâu nay, nếu muốn đến Quảng Ninh, tuyến đường chủ yếu được lựa chọn là quốc lộ 10 và tỉnh lộ 359 (đến phà Rừng). Nhưng khi tuyến đường cao tốc ven biển Hải Phòng- Quảng Ninh hoàn thành, từ cửa ô Đình Vũ, chỉ 27km là đến với Bãi Cháy, rút ngắn 1/3 quãng đường như hiện nay. Đình Vũ là cửa ô mang tính thông thương liên hoàn.

Một Hải Phòng rộng dài, rực sáng

Chưa bao giờ Hải Phòng có cơ hội phát triển như hôm nay mà điểm nhấn bắt đầu từ các cửa ô ra, vào thành phố. Nói một cách khác, nhìn Hải Phòng phát triển từ các cửa ô là điều mà bất cứ người dân nào của thành phố đều tự hào. Những vùng đất cuối cùng như Đồ Sơn, Đình Vũ sẽ trở nên nhộn nhịp, cửa ngõ vào thành phố được rộng mở, Hải Phòng rộng dài, rực sáng hơn từ những cửa ô.

Một mùa xuân mới lại về, đối với Hải Phòng, mùa xuân này có rất nhiều ý nghĩa khi thành phố chào đón hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay như: đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi… Cùng đó, các dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện đang được triển khai tích cực. Từ Hải Phòng sẽ có rất nhiều hướng đi từ trong nước đến nước ngoài, Hải Phòng sẽ vươn tới năm châu với thế và lực mạnh mẽ.

60 năm sau ngày giải phóng, chưa bao giờ cơ hội phát triển của Hải Phòng lại lớn đến thế. Các cửa ô rộng mở, các tuyến đường mới hiện đại chuẩn bị hoàn thành, hệ thống cảng biển dày đặc đón hàng chục nghìn chuyến tàu quốc tế đến mỗi năm, một sân bay quốc tế chuẩn bị đi vào hoạt động, đủ sức tiếp nhận các máy bay lớn nhất thế giới… Đó là thành quả mà cả thành phố cùng bắt tay xây dựng, vun đắp cho hôm nay và mai sau.

 

Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: