Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

26/03/2015 - 11:13 AMbaohaiphong.com.vn 7981 Lượt xem

Công ty CP Cảng Hải Phòng liên tục đổi mới công nghệ xếp dỡ. Trong ảnh: Di chuyển, lắp đặt cần trục dàn từ chi nhánh Chùa Vẽ đến chi nhánh Tân Vũ. (Ảnh: Hữu Nhân)

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, dự báo đến hết quý 1/2015, lượng hàng hóa thông qua Cảng đạt hơn 5,33 triệu tấn, vượt 11,2% kế hoạch quý và tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu cũng tăng 16% so với cùng kỳ. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng đối với một đơn vị cảng biển truyền thống mới được chuyển đổi sang doanh nghiệp cổ phần chưa đầy 1 năm.

 

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ đồng bộ

 

Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt phấn chấn, là đơn vị truyền thống, đang trong quá trình bước vào hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với hơn 95% vốn chi phối của Nhà nước, nên cơ chế không cho phép Cảng Hải Phòng hoạt động sản xuất-kinh doanh (SXKD) như các doanh nghiệp cảng biển tư nhân khác. Thẳng thắn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình, Cảng Hải Phòng buộc phải thay đổi để thu hút khách hàng và một trong những tiêu chí hàng đầu là nâng cao chất lượng dịch vụ, giải phóng nhanh thời gian tàu vào làm hàng. Điều đó sẽ tạo ra sức hấp dẫn cho cảng.

 

Nói là làm, ngay sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty CP từ ngày 1-7-2014, Hội đồng quản trị công ty chủ động rà soát, ban hành lại hệ thống quy chế, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp vừa để ổn định nhân sự, vừa tập trung cao cho SXKD. Ông Việt cho biết, trước đây, Cảng thường đợi chờ các doanh nghiệp đến với Cảng, nhưng nay Cảng phải chủ động đến với khách hàng, chia sẻ với khách hàng những thông tin công khai về Cảng để các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng đến với Cảng.

Sức hút khiến khách hàng đến với Cảng ngày một tăng là chất lượng dịch vụ đổi mới. Khu vực Đình Vũ, Chùa Vẽ được Cảng tập trung chính vào làm hàng công ten nơ, khu cảng Hoàng Diệu làm hàng rời. Đối với việc xếp dỡ hàng rời, lãnh đạo Công ty chủ động ký hợp đồng giao khoán với chi nhánh Hoàng Diệu về khai thác, đồng thời đưa ra các biện pháp về an ninh cũng như đổi mới chất lượng xếp dỡ, giảm thiểu hao hụt hàng rời. Thực tế cho thấy, sau khi ký hợp đồng giao khoán công việc, chi nhánh Hoàng Diệu đã có sự bứt phá mạnh mẽ từ sản lượng đến doanh thu. Đó không chỉ là thành công của Cảng mà còn là thành công của đội ngũ cán bộ- công nhân lao động và chủ hàng. Hiện chi nhánh Hoàng Diệu của Công ty CP Cảng Hải Phòng là đơn vị hàng đầu của khối cảng biển Hải Phòng trong việc xếp dỡ hàng rời.

Tại khu vực Đình Vũ- nơi Cảng Hải Phòng có chi nhánh cảng Tân Vũ, lượng hàng công-ten-nơ qua đây chiếm số lượng lớn nhất trong các cảng cùng khu vực. Phó tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Bùi Chiến Thắng cho biết, đây là nơi có nhiều lợi thế vì nước sâu, Cảng Hải Phòng quyết định tập trung dồn lực đầu tư, xây dựng chi nhánh Tân Vũ trở thành hệ thống cảng làm hàng công- ten- nơ lớn nhất. Đến nay, chi nhánh Tân Vũ là đơn vị số 1 tại Đình Vũ về làm hàng công- ten- nơ với hệ thống kho bãi rộng khắp, liên hoàn và các loại cần trục giàn tiên tiến. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin vào xếp dỡ cũng như lắp đặt hệ thống định vị công- ten- nơ giúp các chủ hàng nhanh chóng rút hàng.

Đầu tư có trọng điểm

Theo ông Nguyễn Hùng Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng, dù làm ăn có phát triển đến đâu, nhưng quá trình SXKD mà không đi kèm với chiến lược đầu tư thì Cảng Hải Phòng sẽ bị tụt hậu so với các doanh nghiệp cảng khác. Vì vậy, một mặt duy trì thúc đẩy SXKD, mặt khác, Cảng Hải Phòng tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, đầu tư nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Xác định vị trí, chức năng của từng chi nhánh, Cảng Hải Phòng lựa chọn khu vực để tập trung đầu tư.

Bốc xếp hàng công-ten-nơ tại Cảng Tân Vũ. (Ảnh: Duy Thính)

 

Cụ thể, đối với chi nhánh Hoàng Diệu chuyên xếp dỡ hàng rời, mức đầu tư thấp hơn đối với chi nhánh Tân Vũ, chuyên xếp dỡ hàng công- ten- nơ. Thậm chí chi nhánh Chùa Vẽ- nơi vốn là “cái nôi” làm hàng công-ten-nơ hơn 10 năm về trước, nay cũng được Cảng Hải Phòng xác định lại vị trí trong đầu tư. Hàng hoạt cần trục giàn QC đang hoạt động ở chi nhánh Chùa Vẽ được Cảng Hải Phòng chuyển xuống chi nhánh Tân Vũ. Doanh nghiệp nghiên cứu, thay thế động cơ cần trục dàn từ diesel sang dùng điện lưới. Những thay đổi đáng kể này góp phần tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm, là cơ sở để Cảng Hải Phòng có điều kiện xây dựng cơ chế ưu đãi đối với khách hàng. Chủ trương “tiết kiệm cho mình là tiết kiệm cho khách hàng” được Cảng Hải Phòng thực hiện triệt để. Giờ đây, Cảng Hải Phòng không những là doanh nghiệp cảng biển có cơ sở hạ tầng vững mạnh, trình độ lao động ở mức cao, mà còn là doanh nghiệp cảng có mức giá xếp dỡ hàng hóa rất cạnh tranh.

Ngay trong năm 2015 này, Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện chi nhánh Tân Vũ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục cầu tàu, kho bãi, thiết bị bốc xếp, hệ thống công nghệ thông tin để đưa năng lực chi nhánh xếp dỡ 1,2 đến 1,5 triệu Teus công-ten-nơ/năm. Đồng thời hoàn thiện thủ tục trình các cơ quan liên quan chấp thuận địa điểm cho Cảng Hải Phòng được tham gia đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, dần thay thế khu vực chi nhánh Hoàng Diệu thực hiện di rời theo quy hoạch phát triển thành phố trong tương lai.

 

Mai Lâm

Chia sẻ bài viết: