Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

23/09/2014 - 10:41 AMbaohaiphong.com.vn 13781 Lượt xem

Thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Ảnh: Duy Thính

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13 vừa qua, cử tri Hải Phòng gửi đến một số kiến nghị, trong đó có đề nghị quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện sau thi công một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn Hải Phòng.

 

Báo Hải Phòng xin giới thiệu nội dung trả lời của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) về kiến nghị liên quan tới vấn đề trên.

 

Về kiến nghị của cử tri đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng, Dự án từ cầu Khuể đi Ngã Năm (Kiến An) góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy kinh tế các huyện phía Nam thành phố Hải Phòng, Bộ GTVT cho biết, Dự án đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng là công trình có vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt trong điều kiện Quốc lộ 5 ngày càng quá tải. Xuất phát từ tầm quan trọng của công trình, Bộ GTVT thường xuyên giám sát, kiểm tra, có hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Để sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả về kinh tế, chính trị, xã hội. Bộ tập trung chỉ đạo chủ đầu tư VIDIFI tiến hành rà soát tiến độ của các gói thầu, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó tiến độ thông xe đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Tỉnh lộ 353 (khu vực địa bàn thành phố Hải Phòng) trong tháng 12-2014, đoạn nút giao Quốc lộ 39 đến nút giao Quốc lộ 10 (đoạn Hưng Yên-Hải Dương-Hải Phòng) trong tháng 7-2015; thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

 

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông-Vận tải tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt VIDIFI phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB; chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Dự án.

 

Với Dự án từ cầu Khuể đi Ngã Năm (Kiến An) do  Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư, nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố và Trái phiếu Chính phủ, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2007 đến năm 2015, hiện dự án hoàn thành việc xây dựng cầu Khuể và 4,6 km đường dẫn từ cầu Minh Đức (phía Tiên Lãng) đến trạm bơm Mỹ Đức (phía An Lão). Đối với đoạn tuyến từ trạm bơm Mỹ Đức đến cầu Nguyệt phía An Lão dài khoảng 1,9 km (dự kiến hoàn thành 0,9 km trong năm 2014 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2015), trong thời gian qua do các phương tiện vận chuyển vật liệu thi công đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng làm ảnh hưởng gây hư hỏng mặt đường hiện trạng, làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương. Đơn vị quản lý tuyến đường là Công ty Đường bộ Hải Phòng đã phối hợp với các nhà thầu thi công đường cao tốc đề duy tu, bảo dưỡng tuyến đường cho đến khi triển khai thi công đoạn 1,9 km.

Để giải quyết các kiến nghị của cử tri, trước mắt UBND thành phố Hải Phòng đã bố trí 20 tỷ đồng vốn TPCP để tiếp tục triển khai đoạn 1,9 km còn lại. Hiện nay, Ban Quản lý dự án và huyện An Lão đang khẩn trương thực hiện công tác GPMB để tổ chức thi công, đồng thời kiến nghị thành phố xem xét, cân đối tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành trong năm 2015 theo tiến độ dự án.

 

Về kiến nghị, Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu xây dựng, sau khi thi công xong phải trả lại hạ tầng giao thông đã bị hư hỏng trong quá trình thi công đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng, đồng thời xây dựng lại hệ thống thoát nước hai bên đường cao tốc qua các khu dân cư, Bộ Giao thông-Vận tải cho biết.

 

-Đối với việc hoàn trả hạ tầng giao thông bị hư hỏng trong quá trình thi công đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng: Theo báo cáo của VIDIFI việc sử dụng các tuyến đường địa phương trong quá trình vận chuyển vật liệu để thi công Dự án đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng, VIDIFI thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; bảo đảm an toàn giao thông; duy tu, sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng; hoàn trả khi không còn nhu cầu sử dụng (kết cấu hoàn trả tương đương hoặc tốt hơn kết cầu đường ban đầu trước khi sử dụng). Theo yêu cầu của tiến độ thi công, VIDIFI hiện đang sử dụng các tuyến đường nêu trên và khi không còn nhu cầu sử dụng, VIDIFI sẽ thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả theo đúng các nội dung yêu cầu của UBND thành phố Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng tại Văn bản số 2987/UBND-GT ngày 1-6-2011. Thời gian dự kiến hoàn trả trong tháng 4-2015.

 

-Đối với việc xây dựng hệ thống thoát nước hai bên đường cao tốc qua các khu dân cư: Trong giai đoạn lập thiết kế Dự án đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng. VIDIFI và đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành các thỏa thuận với các địa phương để bố trí các công trình thủy lợi, giao thông tuyến đường cắt qua các công trình hiện hữu cũng như theo quy hoạch, đã được các địa phương thống nhất bằng văn bản. Căn cứ vào các nội dung thỏa thuận nêu trên, VIDIFI đã chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu trong hồ sơ thiết kế trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

 

Theo yêu cầu của kỹ thuật xây dựng thi công công trình trên nền đất yếu, hệ thống các công trình thủy lợi vĩnh cửu sẽ được thi công sau khi kết thúc quá trình xử lý đất yếu, gia tải và chờ cố kết của nền đường. Do đó, trong quá trình triển khai thi công Bộ GTVT chỉ đạo VIDIFI thường xuyên kiểm tra và yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp phải bố trí các công trình thủy lợi tạm thời (cống, mương thoát nước) và phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện các biện pháp bảo đảm tưới, tiêu thoát nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân sinh sống dọc theo tuyến đường cao tốc. Theo kế hoạch thi công Dự án đường ô tô cao tốc  Hà Nội- Hải Phòng, đối với khu vực Hải Phòng, VIDIFI yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu xây lắp khẩn trương thi công các công trình thủy lợi vĩnh cửu, đặt mục tiêu hoàn thành đồng bộ toàn bộ hệ thống các công trình này trong tháng 3-2015.

 

Chia sẻ bài viết: