Cảng Hải Phòng
Hoa Phượng

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI HẢI PHÒNG

Chào thành phố cảng xanh

Vi En Kr Ja Cn

Thông tin kinh tế - xã hội

24/02/2015 - 12:50 PMbaohaiphong.com.vn 8445 Lượt xem

Cảng Lạch Huyện đang được khẩn trương thi công, sẽ

trở thành điểm khởi đầu chuỗi cảng xanh của Hải Phòng.

“Tự thân mỗi doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng đã tạo nên một thương hiệu riêng, nhưng thương hiệu chung cho khối cảng biển Hải Phòng là điều chỉ tầm thành phố mới tập trung thực hiện được. Đó là xây dựng hệ thống cảng xanh và cảng xanh sẽ trở thành thương hiệu của cảng biển Hải Phòng trong tương lai”. Đó là điều Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh và nhiều lãnh đạo cảng trên địa bàn thành phố tâm đắc.

 

Khi điều kiện cũng là thế mạnh

Hải Phòng có 38 doanh nghiệp cảng với 34 cảng và 4 khu chuyển tải đang hoạt động, đón lượng hàng qua cảng tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây với mức tăng từ 10-20%/năm. Thế mạnh của cảng biển Hải Phòng đã và đang được phát huy cao nhất. Song không dừng lại ở đó, sự bền vững trong quá trình phát triển và bảo vệ môi trường cảng biển là hai yếu tố lớn quyết định đến quá trình xây dựng cảng biển xanh của thành phố Hải Phòng.

Khái niệm cảng xanh tuy mới được đưa ra, nhưng thực chất đã triển khai từ khá lâu ở Hải Phòng. Một trong những doanh nghiệp đi đầu là Công ty CP container Việt Nam. Theo Giám đốc công ty Nguyễn Văn Tiến, hơn 10 năm trước, công ty quyết định thành lập và xây dựng nên cảng Green (cảng Xanh) bên bờ sông Cấm. Tên gọi này là sự khẳng định tiêu chí hoạt động với mong muốn phát triển bền vững và bảo vệ môi trường cảng biển. Đến nay, cảng Xanh là doanh nghiệp cảng đáp ứng được hầu hết tiêu chí về môi trường, kèm theo đó là sự tăng trưởng vượt bậc từ 15- 20%/năm. Năm 2014 vừa qua, cùng toàn công ty, cảng Xanh hoàn thành kế hoạch trước 45 ngày.

 

Một tiêu chí cảng biển xanh đang mang lại thành công lớn cho thành phố Hải Phòng là phát triển bền vững. Liên tục nhiều năm qua, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng từ 15-20%/năm. Sự bền vững ấy thể hiện ở những con số ấn tượng qua từng năm. Từ 20 triệu, 33 triệu, 42 triệu, 53 triệu, 58 triệu rồi 66 triệu tấn trong năm 2014. Thế mạnh của cảng biển Hải Phòng được phát huy đúng thời điểm, khi lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng vọt, còn do hệ thống luồng tàu vào cảng liên tục được nạo vét và công tác hướng dẫn tàu vào cảng làm hàng an toàn. Mùa xuân này, cảng biển Hải Phòng tiếp tục đón nhận những tin vui khi một loạt doanh nghiệp vận tải, kho bãi và doanh nghiệp cảng nhận được những hợp đồng lớn, hứa hẹn thắng lợi lớn hơn trong năm 2015.

Xếp dỡ hàng hóa tại Tân cảng. Ảnh: Ngọc Đức

 

Tiêu chí về môi trường cảng biển bảo đảm doanh nghiệp cảng hoạt động bền vững cũng được kiểm soát từ nguồn nước cấp, thoát, không khí, tiếng động và rác thải tàu. Cảng vụ cùng các cơ quan chuyên ngành thực hiện kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, hầu hết doanh nghiệp cảng đều ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường cảng biển, ngăn chặn đến mức tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường cảng biển. Đó là thành công bước đầu của Hải Phòng trong quá trình xây dựng hệ thống cảng theo tiêu chí xanh- một tiêu chí mà các cảng biển hiện đại trên thế giới đang hướng đến. Một ngày không xa, các cảng biển Hải Phòng sẽ xanh, sạch, đẹp, có đầy đủ các dịch vụ đi kèm. Người dân sống gần cảng cũng thấy thoải mái, thanh bình và an toàn, trong khi lượng hàng qua cảng liên tục tăng trưởng.

Khởi đầu từ Lạch Huyện

Hệ thống cảng biển Hải Phòng đang trong quá trình cải tạo, vận hành, khai thác theo tiêu chí xanh, nhưng một cảng xanh đúng nghĩa  từ đầu đang được xây dựng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, ở đấy hội tụ đầy đủ điều kiện để xây dựng cảng xanh, là điểm khởi đầu để xây dựng chuỗi cảng xanh của thành phố.

Dẫn khách tham quan công trường xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện những ngày cuối năm, ông Trần Anh, Giám đốc BQL dự án 2 (Cục Hàng hải Việt Nam)- đại diện chủ đầu tư vui vẻ cho biết, các hạng mục công trình đang tiến hành nhanh hơn dự kiến, chắc chắn xây dựng cảng sẽ vượt kế hoạch tiến độ. BQL dự án phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tiến tới xây dựng cảng xanh tại đây. Các bến cảng sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức mới, song trên hết phải đáp ứng các tiêu chí của cảng xanh, là đòi hỏi của không chỉ thành phố Hải Phòng mà cả doanh nghiệp cảng biển hướng đến.

Do xây dựng mới hoàn toàn, cảng Lạch Huyện sẽ dễ dàng tránh được thiếu sót của các cảng biển được xây dựng trước đây về hệ thống cấp thoát nước, ngăn chặn ô nhiễm không khí, dầu tràn… Ngoài ra, chất thải tàu biển sẽ được dọn sạch từ xa; hàng hóa trên tàu được khử trùng trước khi cập bến và xuất bến. Một cảng biển xanh về môi trường đang dần hiện hữu. Còn về sự phát triển bền vững - tiêu chí quan trọng của cảng xanh- có lẽ không cần phải bàn nhiều. Nằm trong khu vực cảng biển năng động nhất miền Bắc, cảng Lạch Huyện được xây dựng có quy mô lớn nhất, có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn với vũng quay tàu rộng tới 600m đường kính. Khi đi vào hoạt động, cảng Lạch Huyện chắc chắn đạt công suất và có sự tăng trưởng vượt bậc.

Nhìn thấy tiềm năng của cảng Lạch Huyện, rất nhiều doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng đang xin phép Bộ Giao thông Vận tải được tham gia đầu tư. Riêng Cảng Hải Phòng xin phép xây dựng thêm 6 bến cảng tại đây, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực xếp dỡ và cũng là điều kiện để di chuyển một phần cảng hiện tại ra khỏi nội đô Hải Phòng. Lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho biết, đơn vị đang hoàn tất một số thủ tục xin phép đầu tư tại Lạch Huyện, bởi tiềm năng cảng biển ở khu vực này là tương lai của hệ thống cảng biển Hải Phòng

Cảng biển Hải Phòng tương lai sẽ là một chuỗi cảng xanh mà điểm khởi đầu từ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, rồi tiến vào khu vực Đình Vũ, Bạch Đằng, sông Cấm. Cảng biển Hải Phòng đang tiến tới trở thành cảng xanh, góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

 

 

Đức Phong

Chia sẻ bài viết: